Tạo động lực cho nhân viên như thế nào để gia tăng hiệu quả làm việc?

Động lực của nhân viên là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của một doanh nghiệp, tổ chức. Nó là chất xúc tác để nhân viên sẵn sàng cống hiến hết mình và hoàn thành công việc xuất sắc. Vậy tạo động lực cho nhân viên như thế nào để gia tăng hiệu quả làm việc? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

I. Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

Động lực của nhân viên là mức độ cam kết, năng lượng và sự đổi mới mà nhân viên của công ty nắm giữ trong ngày làm việc. Việc tạo động lực cho nhân viên giúp công việc được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, nó cũng giúp gia tăng mức độ hài lòng và sự gắn kết giữa tổ chức với người lao động.

Duy trì và tạo động lực cho nhân viên có thể là một vấn đề đối với các công ty, vì không phải nhiệm vụ nào cũng gây hứng thú. Do đó các doanh nghiệp phải tìm cách để duy trì động lực của nhân viên.

Đặc biệt, khi người lao động mất đi động lực thúc đẩy làm việc sẽ gây nên những tổn thất đáng kể về tiền bạc và thời gian cho doanh nghiệp, năng suất làm việc và hiệu quả công việc sẽ giảm đi một cách rõ rệt.

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

>>> Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý nhân sự miễn phí cho doanh nghiệp

II. 7 Cách tạo động lực cho nhân viên giúp gia tăng hiệu quả làm việc

Làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên và duy trì được nó lâu dài? Dưới đây là 7 cách giúp thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên.

1. Đặt mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng

Đặt mục tiêu rõ ràng và thường xuyên là một trong những cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất. Rõ ràng bạn có những mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được với tư cách là một công ty, nhưng những mục tiêu nhỏ hơn mới là chìa khóa cho động lực. Tất cả các mục tiêu nên thêm vào mục tiêu tổng thể, nhưng chia nhỏ mục tiêu này thành nhiều phần có thể đạt được sẽ cảm thấy ít áp lực hơn. Nếu nhân viên thường xuyên đạt được mục tiêu, cảm giác hài lòng sẽ tăng lên và sẽ đóng vai trò là động lực tuyệt vời để tiếp tục thực hiện các mục tiêu tiếp theo.

Tạo động lực cho nhân viên bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng

Tạo động lực cho nhân viên bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng

2. Tìm hiểu và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân viên

Năng suất lao động của mỗi nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi những nhu cầu hay mối bận tâm của họ. Do đó, các nhà quản lý cần lắng nghe các ý kiến, sự giãi bày của từng nhân viên để từ đó có những giải pháp phù hợp. Lắng nghe và tôn trọng các nhu cầu của nhân viên không chỉ giúp tạo động lực mà còn tăng khả năng làm việc nhóm hiệu quả, tạo được mối quan hệ tin tưởng, hòa đồng giữa các nhân viên và cấp quản lý.

3. Có chế độ đãi ngộ và khen thưởng công bằng

Rất nhiều nhân viên quan tâm đến sự công bằng trong các đãi ngộ của công ty. Điều này thể hiện đầu tiên ở việc thanh toán tiền lương nhân viên. Bạn phải đưa ra một mức lương mà các nhân viên cảm thấy hợp lý, tùy theo năng lực của mỗi người và trả thêm cho các công việc ngoài giờ.

Khi đó các nhân viên sẽ xác định rõ mục tiêu về thu nhập và tự mình có động lực, kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra cũng như buộc nhân viên phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà nhà quản lý đã vạch ra. Ngoài ra, các nhà quản lý cần đưa ra các đãi ngộ về lương, thưởng rõ ràng, công khai và công bằng cho các nhân viên từ cũ đến mới, từ cấp cao đến cấp thấp.

Thúc đẩy động lực nhân viên thông qua chế độ đãi ngộ

Thúc đẩy động lực nhân viên thông qua chế độ đãi ngộ

4. Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Không gian môi trường làm việc có sự ảnh hưởng không nhỏ đối với cảm xúc, trạng thái, tinh thần và động lực của nhân viên tại công ty. Để khuyến khích và thư giãn tinh thần cho nhân viên của mình, các nhà quản lý có thể tổ chức các hoạt động giải trí nhỏ ngay trong giờ làm như: quiz, trò chơi giữa giờ…hoặc các hoạt động giúp các nhân viên tương tác với nhau như các buổi thi đua trang trí, cùng nhau lên ý tưởng cho góc làm việc vào các dịp lễ, Tết…

Ngoài ra, bạn hãy làm mới hoặc trang trí lại văn phòng, tạo không gian thoải mái, tươi mới để thúc đẩy tinh thần làm việc mỗi ngày cho nhân viên. Chỉ với một ít chi phí đã biến không gian làm việc sau khi được trang trí trở nên đẹp mắt và tạo động lực làm việc cho nhân viên.

5. Phân quyền cho nhân viên

Một trong các kỹ năng tạo động lực cho nhân viên mà các nhà quản trị cần phải có đó là “phân quyền”. Có nghĩa là cho phép nhân viên của mình tự đưa ra các quyết định và chịu trách nhiệm về phạm vi quyền hạn đã được trao.

Khi được phân quyền, nhân viên của bạn sẽ có cơ hội phát huy tài năng, năng lực của mình đồng thời nhìn nhận được vai trò và trách nhiệm của mình về công việc được giao. Từ đó họ sẽ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp cũng như chứng minh năng lực của mình đối với cấp trên.

Tuy nhiên hình thức trao quyền được dựa trên sự tin tưởng, vì thế bạn phải có niềm tin vào khả năng của nhân viên cũng như chấp nhận với rủi ro không may đem lại. Hình thức trao quyền này thường được áp dụng đối với các nhân viên ưu tú, có tiềm năng vì vậy đây là một trong các cách tạo động lực cho nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả

6. Đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Hầu hết mọi người đều muốn học hỏi và phát triển các kỹ năng chuyên môn trong quá trình làm việc. Mọi nhân viên đánh giá cao sự giúp đỡ của người quản lý giúp họ có kỹ năng tốt hơn.

Bên cạnh đó, với những kỹ năng được đào tạo, nhân viên sẽ hoàn thành các công việc một cách tốt hơn và gia tăng khả năng thu hút các nhân tài ở lại với doanh nghiệp hơn.

Tạo động lực cho nhân viên thông qua đào tạo

Tạo động lực cho nhân viên thông qua đào tạo

7. Thúc đẩy tinh thần, truyền động lực cho nhân viên

Vai trò của người quản lý được chú trọng khi có thể truyền động lực cho nhân viên, gắn kết mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau. Khi nhân viên được chào hỏi, làm quen họ sẽ dễ dàng xây dựng được các mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài trong công việc.

Ngoài ra, có rất nhiều hình thức để thúc đẩy tinh thần, truyền động lực cho nhân viên như:

– Khen thưởng nhân viên xuất sắc

– Tổ chức các hoạt động giải trí, gắn kết tinh thần của các phòng ban

– Tổ chức các buổi dã ngoại, du lịch

Như vậy bài viết trên đã chia sẻ tới bạn những cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả. Hy vọng bạn có thể áp dụng để có được cho mình nguồn lực nhân sự dồi dào và chất lượng để xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Thêm bình luận

0868.843.228