Inbound marketing là gì? Chi tiết và 7 cách thực thi IM hiệu quả

Inbound Marketing là gì? Đối với các Marketer nói riêng cũng như các công ty, doanh nghiệp đều không còn quá xa lạ với khái niệm Inbound Marketing. Tuy nhiên không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai được kế hoạch Inbound Marketing hiệu quả. Vậy Inbound Marketing hoạt động như thế nào và cách thực thi ra sao? Cùng Phần mềm Ninja tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Nội Dung Chính

1. Inbound marketing là gì?

Hiện nay, việc tốn chi phí cho quảng cáo được xem là cách Marketing lỗi thời nhưng lại không đem lại hiệu quả cao. Do đó, Inbound Marketing xuất hiện đã trở thành mô hình tiếp thị hiệu quả nhất cho kinh doanh trực tuyến. Sau đây sẽ là một số tổng quan cũng như nội dung về Inbound Marketing.

1.1. Tổng quan về Inbound marketing

Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing là chiến lược tiếp thị dựa trên việc tạo ra những nội dung có giá trị hữu ích, thỏa mãn và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Đây là phương pháp thiết lập mối quan hệ lâu dài với người mua hàng, cung cấp các giải pháp cho những vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó giúp thu hút khách hàng tìm đến doanh nghiệp và trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Những giải pháp cung cấp đến khách hàng bao gồm nhiều nội dung đa dạng khác nhau thông qua sử dụng các kênh mạng xã hội, email marketing, forum, website hay các social networks. Những kênh này được thiết kế giúp doanh nghiệp có thể kết nối với những người mua hàng tiềm năng khác nhau.

1.2. Các loại nội dung Inbound marketing

Vậy Inbound Marketing có những nội dung nào? Nội dung của Inbound Marketing có nhiều hình dạng, hình thức cũng như phong cách khác nhau được sáng tạo nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Một số loại nội dung phổ biến trong Inbound Marketing như:

  • Các bài đăng trên Blog.
  • Video.
  • Các nghiên cứu.
  • Sách điện tử.
  • Hội thảo.
  • Những bài truyền thông xã hội.
  • Các bài báo thời sự.
  • Đồ họa thông tin.

2. Inbound marketing hoạt động như thế nào?

Phương thức hoạt động của Inbound Marketing là gì?Đó là phương thức dựa trên những nhu cầu của khách hàng và những gì mà khách hàng đang tìm kiếm tại thời điểm nhất định. Vậy cụ thể Inbound Marketing hoạt động như thế nào?

2.1. Tốt nhất khi được sử dụng với outbound marketing

Inbound Marketing thường không hoạt động hiệu quả khi các doanh nghiệp sử dụng duy nhất chiến lược đó. Để một chiến lược Inbound Marketing được hiệu quả thì bạn phải tạo ra nội dung giá trị, xuất sắc. Đồng thời kết hợp quảng bá truyền thông qua Outbound Marketing.

# Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing là chiến lược gây chú ý và thu hút đối tượng mục tiêu, chủ động đẩy mạnh dịch vụ và truyền tải thông điệp đến khách hàng. Các Marketer phải biết xác định hành vi cũng như sở thích của những đối tượng mục tiêu để lựa chọn phương thức tiếp cận phù hợp. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp mà lựa chọn những kênh tiếp cận khác nhau như các biển quảng cáo Billboard, sự kiện PR, Tivi.

Hiện nay với sự phát triển của xã hội, các doanh nghiệp đang hướng đến sử dụng nền tảng Google, Facebook, Instagram,… để cải thiện hoạt động chiến lược tiếp thị của mình. Chiến lược Outbound Marketing hướng đến sự tối ưu hiệu quả tính chuyển đổi và phối hợp đa kênh, giúp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đây cũng sẽ là phương pháp giúp thu hồi vốn cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn.

# 5 Khác biệt giữa Inbound marketing và outbound marketing là gì?

Thông qua những chia sẻ trên, chúng ta đã phần nào hiểu hơn về Inbound Marketing và Outbound Marketing. Vậy sự khác biệt giữa hai phương thức Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bảng được liệt kê sau đây.

Nội dung so sánh Inbound Marketing Outbound Marketing
Giao tiếp một chiều và giao tiếp đa chiều Chú trọng đến sự giao tiếp 2 chiều. Inbound Marketing hoạt động dựa trên những thông tin về khách hàng và những vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó giúp khách hàng tìm được cách giải quyết cũng như nội dung cần tìm thông qua các quy trình marketing tự động đã có sẵn Chú trọng đến sự giao tiếp 1 chiều. Trên các nền tảng kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể tận dụng các kênh đa dạng để truyền tải những thông điệp tới khách hàng. Làm những thông điệp trở nên bắt mắt và thu hút hơn.
Sản phẩm và khách hàng Chiến lược tập trung vào nhu cầu của khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Đó có thể là những những nội dung phổ biến mà khách hàng thường tìm kiếm, băn khoăn và hứng thú. Thông điệp trọng tâm thường là các sản phẩm, ưu đãi, tính năng hay các đặc điểm nổi bật. Chúng thường được thể hiện thông qua các thông điệp gây chú ý cho khách hàng. Đây cũng là chiến lược điển hình của phương thức Outbound Marketing.
Khơi dậy nhu cầu mua và xây dựng niềm tin Inbound Marketing hướng đến xây dựng mối quan hệ lâu dài với những khách hàng tiềm năng. Ít khi nào Inbound đề cập tới quảng cáo sản phẩm mà thay vào đó là những lời khuyên cho từng phân khúc khách hàng cụ thể. Mục đích cuối cùng mà Outbound Marketing hướng tới đó là dùng phương thức nào để thu hút được khách hàng mua sản phẩm khi nhìn thấy thông điệp mà bạn cung cấp.
Lưỡng cư giữa thế giới thực với ảo và hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số Inbound Marketing chỉ hoạt động thu hẹp trên các nền tảng số, có thể kể đến như email, blog,… Outbound Marketing có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Khả năng đo lường Để việc đo lường được hiệu quả, cần lựa chọn hệ thống quản lý quan hệ khách hàng phù hợp với doanh nghiệp. Thiếu điều này, chiến lược Inbound Marketing sẽ mất đi hiệu quả vốn có. Outbound Marketing đòi hỏi sự kết hợp giữa 2 nền tảng Online và Offline. Điều này sẽ rất tốn kém để có thể đo lường tính hiệu quả.

2.2. Nó cung cấp phục vụ nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Inbound Marketing là một trong những phương thức để thu hút và gây ấn tượng tới khách hàng. Đồng thời giúp xây dựng được mối quan hệ lâu dài với những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Ví dụ khi bạn tạo nên được những trang Web giúp lữu trữ thông tin, khi khách hàng yêu thích và thấy được sự tiện lợi bảo mật, khách hàng sẽ tăng cường gửi thông tin vào đó. Lúc này, họ đã trở thành những khách hàng tiềm năng của bạn.

2.3. Inbound marketing và việc tạo khách hàng tiềm năng đi đôi với nhau.

Trên thực tế, việc tìm được những khách hàng tiềm năng sẽ giúp phát triển doanh nghiệp của bạn. Hầu hết đa số khách hàng đều mong muốn công ty hay doanh nghiệp sẽ hiểu được những mong muốn và kỳ vọng cá nhân của riêng họ.

Sử dụng những kinh nghiệm này trong việc tiếp thị để giúp thu hút được nhiều đối tượng tiềm năng hơn. Đặc biệt, nếu bạn biết cách thực hiện Inbound Marketing với nội dung đa dạng, đúng kênh với thời điểm phù hợp sẽ bạn có được khách hàng chất lượng cao.

2.4. Inbound marketing thực sự làm gì?

Inbound Marketing sẽ thực hiện những công việc gì? Thực sự, mục tiêu của Inbound Marketing là giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu mà họ gắn bó. Những phương thức này sẽ giúp mọi người biết đến nhiều hơn về sản phẩm và cung cấp cho khách hàng những câu trả lời hữu ích cũng như cách giải quyết vấn đề mà họ đang thắc mắc.

# Nó không chỉ là về bán hàng.

Những đối tượng mà Inbound Marketing hướng tới không chỉ gồm những khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn. Thực tế, Inbound Marketing không chỉ về bán hàng mà thay vào đó, Inbound Marketing sẽ chú trọng xây dựng thương hiệu và xây dựng niềm tin cho khách hàng. Từ đó hiểu rõ hơn về những gì mà khách hàng đang nghĩ về doanh nghiệp. Điều này sẽ phức tạp hơn so với công việc bán hàng thông thường.

>> Xem thêm Bao nhiêu người report sẽ mất facebook

# Đó là về việc giúp đỡ mọi người.

Inbound Marketing là chiến lược giúp nhiều người giải đáp và giải quyết được những vấn đề cũng như câu hỏi. Điều này sẽ tạo nên lưu lượng truy cập lớn vào trang web của bạn và đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với nhiều người. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt chiến lược này sẽ có thể tương tác và cung cấp được một lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn.

3. Ai nên sử dụng chiến lược Inbound marketing và tại sao?

Vậy những đối tượng nào cần nghiên cứu và phát triển sử dụng chiến lược Inbound Marketing cũng như tại sao phải thực hiện chiến lược này. Hãy cùng tham khảo những thông tin sau đây.

3.1. Ai nên sử dụng Inbound marketing?

Chiến lược tiếp thị trong nước dành cho mọi đối tượng, bất cứ ai muốn xây dựng mối quan hệ gắn bó và lâu dài với khách hàng. Nếu doanh nghiệp bạn có thể giải đáp được những vấn đề mà đối tượng khách hàng đang gặp phải thì chiến lược Inbound Marketing là phương thức tốt nhất để truyền tải tới khách hàng.

# Tất cả mọi người có thể sử dụng inbound, nhưng cần…

Một điều lưu ý đó là để có thể phát triển hiệu quả một chiến lược tiếp thị hiệu quả, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu, thu thập và lưu trữ một lượng thông tin với đa dạng nội dung hấp dẫn và thú vị. Dù quy mô lớn hay nhỏ, với nhiều cách khác nhau, hãy dành thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả để xây dựng nên một chiến lược tốt nhất cung cấp cho khách hàng.

# Nó đặc biệt tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ.

Chiến lược Inbound có chi phí khá rẻ vì có thể tạo ra được một thư viện sống động với đầy đủ những nội dung về thương hiệu, đồng thời tỷ lệ lợi nhuận (ROI) khá lớn. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có nhiều kinh phí, ngân sách hạn hẹp có thể sử dụng chiến lược này để phát huy lợi thế. Chỉ cần sự cố gắng và nỗ lực, những doanh nghiệp đó có thể truyền tải và giải quyết được những vấn đề cho nhóm khách hàng mục tiêu.

# Inbound marketing giúp gia tăng giá trị theo thời gian cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhỏ.

Các doanh nghiệp nhỏ thường sử dụng inbound marketing để phục vụ cho các chiến lược marketing của họ. Bởi inbound marketing sẽ cực kì tiết kiệm ngân sách đối với những doanh nghiệp như vậy. Để có thể thành công hơn trong việc quảng bá thương hiệu ra thị trường, các doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực rất nhiều để hình ảnh của công ty được nhiều người biết đến.

3.2. Tại sao sử dụng Inbound marketing?

Những khách hàng của bạn đang có rất nhiều những câu hỏi và vấn đề cần giải quyết. Chẳng hạn như làm sao để có thể cải thiện doanh nghiệp của mình và từ đó sẽ dẫn đến suy nghĩ về mua các sản phẩm, dịch vụ mới. Các đối tượng khách hàng đó sẽ tìm kiếm câu trả lời và Inbound Marketing có thể là những tài nguyên mà họ đang cần.

# Nó trao quyền cho khách hàng của bạn.

Đây là lý do vì sao bạn nên sử dụng chiến lược Inbound Marketing. Dù là doanh nghiệp vừa, nhỏ hay lớn thì bạn sẽ là một nhà lãnh đạo về lĩnh vực mình đang nắm giữ. Inbound Marketing giúp xây dựng mục nhận thức của khách hàng theo thời gian. Thông qua từng cái Click chuột vào trang Web của bạn, mọi người sẽ hiểu hơn về thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có thể phân khúc được các đối tượng khách hàng và hỗ trợ cho chiến lươc tiếp thị ra nước ngoài.

4. Tự động hóa Marketing và ABM

Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) là phần mềm tự động quản lý những quy trình tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số. Inbound Marketing cũng có thể được sử dụng kết hợp cũng ABM để giúp hoạt động quảng bá hiệu quả hơn.

4.1. Cách sử dụng tự động hóa Marketing cho Inbound marketing

Tự động hóa Marketing có thể giúp chiến lược Inbound Marketing của doanh nghiệp nâng cao một cách dễ dàng. Có thể nói, Marketing Automation chính là sự kết hợp hoàn hảo của Inbound Marketing để giải quyết những vấn đề tiếp thị.

4.2. Chính xác thì tự động hóa Marketing là gì?

Tự động hóa Marketing là một phần mềm giúp doanh nghiệp có thể tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Tự động hóa Marketing cũng tham gia vào quy trình bán hàng để giúp tạo nên nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thực hiện nhiều giao dịch hơn. Đồng thời cũng là công cụ có thể đo lường mức độ thành công của các hoạt động Marketing.

>> Xem thêm zalo bị hack

Dù Inbound Marketing là chiến lược rất phù hợp để giúp khách hàng nhận thức rõ hơn về thương hiệu. Tuy nhiên bản thân Inbound Marketing không chỉ về bán hàng hay di chuyển khách hàng tiềm năng. Chiến lược này giúp thu hẹp đi khoảng cách chuyển đổi thực và những đối tượng mà các hoạt động tiếp thị tạo ra.

Ví dụ với Marketing Automation, bạn có thể giúp cho đội ngũ bán hàng của mình biết về những khách hàng tiềm năng. Cho phép họ phản hồi một cách nhanh chóng khi có khách hàng tiềm năng được tạo nên từ chiến lược Inblound Marketing có dấu hiệu sẵn sàng khi kết thúc một đợt giảm giá.

4.3. Cách sử dụng Inbound marketing với Marketing dựa trên tài khoản

Inbound Marketing và ABM (Marketing dựa trên tài khoản) được xây dựng dựa trên nguyên tắc nhằm giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn và cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Những nỗ lực trong Inbound Marketing có thể bổ trợ cho ABM thông qua việc cung cấp thêm những nội dung cũng như cơ hội cho các tài khoản tham gia vào.

4.4. ABM chính xác là gì?

ABM trong Inbound Marketing là gì? Chính xác hơn, ABM là hoạt động tiếp thị dựa trên tài khoản. Đây được biết đến là chiến lược B2B tập trung vào những đối tượng khách hàng và tài khoản cụ thể và tạo nên một thị trường có trải nghiệp và nội dung được cá nhân hóa cao.

4.5. Đây là cách kết hợp Inbound marketing với ABM:

Sau đây là cách kết hợp chiến lược Inbound Marketing và Marketing dựa trên tài khoản (ABM):

  • Sử dụng lại các nội dung: Việc thay thế các nội dung trên ABM cùng các nỗ lực trong hoạt động tiếp thị sẽ giúp mở rộng tính hữu ích hơn.
  • Học hỏi từ những thông tin dữ liệu của bạn: Tìm hiểu về những gì không hiệu quả và hiệu quả. Từ đó giúp dẫn đến những sáng kiến Marketing hiệu quả và thúc đẩy nỗ lực ABM của bạn.
  • Xác định những mục tiêu tài khoản mới: Inbound Marketing có khả năng mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng mới. Đây là những đối tượng mà bạn có thể xác định cho ABM.

5. Cách bắt đầu Inbound Marketing

Nếu như bạn vẫn chưa biết bắt đầu thực hiện các chiến lược Inbound Marketing như thế nào cũng như thực hiện ra sao cho hiệu quả. Dưới đây sẽ là những tham khảo dành cho bạn.

5.1. Bắt đầu với chiến lược Inbound marketing của bạn

Chiến lược Inbound Marketing bắt đầu khi bạn biết về những đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến. Đó là những ai? Họ đang tìm kiếm những gì và gặp những vấn đề gì cần phải giải quyết? Bạn sẽ cung cấp và trả lời các câu hỏi đó như thế nào? Đó chính là những gì mà Inbound Marketing cần làm để giúp khách hàng cũng bạn và cho phép xây dựng nên một mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

5.2. Content & SEO

Một nội dung hấp dẫn, đầy đủ và tối ưu SEO là yếu tố giúp hoạt động Marketing thành công. SEO hay còn gọi là tối ưu công cụ tìm kiếm. SEO giúp trang Web của bạn lên Top tìm kiếm, giúp khách hàng nhìn thấy được trang Web cảu bạn ở những vị trí hiển thị đầu tiên. Tuy nhiên sẽ không có ai quan tâm nếu nội dung không chất lượng.

Một bài viết với nội dung đa dạng, gần gũi và lôi cuốn sẽ kết hợp cùng với các trang Web được tối ưu có thể giúp bạn tạo nên được những hiệu quả trong hoạt động Marketing hấp dẫn và thu hút khách hàng. Điều này sẽ giữ chân khách hàng và khách hàng cũng sẽ ghé thăm Website của bạn nhiều hơn trong những lần tiếp theo.

5.3. Công cụ & Công nghệ

Marketing Automation có thể giúp giảm được đi một số vấn đề phức tạp trong việc quản lý các chiến lược tiếp thị đa kênh. Sở hữu một nền tảng Marketing mạnh sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tạo nên các nội dung đáp ứng yêu cầu khách hàng và quản lý những chiến dịch đó. Tiếp thị tự động hóa còn giúp phân tích dữ liệu và tìm ra những thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng. Điều này cho phép bạn nghiên cứu, phát hiển và điều chỉnh những chiến lược của mình sao cho phù hợp.

5.4. Marketing & Liên kết Bán hàng

Inbound Marketing là tất cả mọi thứ về xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Bàn bạc và trao đổi với đội ngũ bán hàng về những cách thức họ tiếp cận tới khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có được những thông tin về nội dung nào sẽ có thể thu hút được đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Đồng thời dẫn dắt họ mua hàng với đội ngũ bán hàng trong doanh nghiệp bạn nhiều hơn.

5.5. Kênh & Nền tảng

Sự xuất hiện trên các trang Web và nền tảng mạng xã hội càng mạnh thì những hoạt động Marketing của doanh nghiệp bạn càng hiệu quả. Trang Web chính là bộ mặt của thương hiệu, là nơi mà mọi người có thể ghé thăm và tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp. Chú ý xây dựng CTA với nội dung lôi cuốn, thu hút với khách hàng của bạn. Nghiên cứu cẩn thận những nền tảng mạng xã hội mà khách hàng sử dụng để tập trung phát triển phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả nhất.

5.6. Tích hợp với Outbound Marketing

Hãy tích hợp chiến lược Inbound Markting với Outbound Marketing bất cứ khi nào cần thiết, nhằm giúp doanh nghiệp phân rõ được phân khúc khách hàng mục tiêu. Từ những khách hàng tiềm năng đến khách hang quen thuộc và những ngành nghề, chức danh cụ thể.

5.7. Inbound marketing cho Doanh nghiệp Nhỏ

Bất cứ ai cũng có thể thực hiện chiến lược Inbound Marketing cho dù đó là doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp. Thực tế cho thấy, các hoạt động Inbound Marketing sẽ tốn ít kinh phí hơn so với những loại hình tiếp thị khác. Dù chỉ với ngân sách nnhỏ nhưng có thể dẫn đến một bộ sưu tập nội dung sống động để thực hiện cho việc quảng bá.

Những doanh nghiệp nhỏ cũng có xu hướng tạo sự gắn bó và quan hệ chặt chẽ với đố tượng khách hàng của họ. Từ nhóm khách hàng này sẽ có thể gây nên được tiếng vang về thương hiệu cho nhóm đối tượng khách hàng mới.

Bài viết trên đây Phần mềm Ninja đã cùng các bạn tìm hiểu về chiến lược Inbound Marketing là gì cũng như cách sử dụng như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể lựa chọn được đâu là phương thức phù hợp với doanh nghiệp và xây dựng cho doanh nghiệp một chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:

Thêm bình luận

0868.843.228