Case Study là gì? Tìm hiểu khái niệm và 5 cách thực hiện Case Study đầy thuyết phục

Bạn có biết đến khái niệm “Case study” không? Đây là một loại nghiên cứu rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing. Nghiên cứu này giúp tăng tính tin cậy khi triển khai các chiến dịch Marketing. Gần đây, Case study trở nên ngày càng phổ biến hơn. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về vai trò và cách thực hiện một Case study, hãy đọc bài viết dưới đây ngay. Phần mềm Ninja đã tìm hiểu được nhiều thông tin quan trọng để chia sẻ với bạn.

Nội Dung Chính

1. Case study là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm “Case study”. Đó là một phương pháp nghiên cứu sâu về một người, một nhóm hoặc một sự kiện cụ thể. Trong quá trình nghiên cứu, tất cả các khía cạnh về cuộc sống và lịch sử của đối tượng được phân tích kỹ lưỡng để tìm kiếm những mẫu và nguyên nhân của hành vi. Phương pháp này có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tâm lý học, y học, giáo dục, nhân chủng học, khoa học chính trị và công tác xã hội.

Mục tiêu của một nghiên cứu điển hình là tìm hiểu sâu sắc về một cá nhân hoặc một nhóm người. Từ đó, thông tin thu thập được có thể được tổng hợp và phân tích để áp dụng cho nhiều người khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu điển hình thường mang tính chủ quan cao, đôi khi rất khó để tổng quát hóa cho một quần thể lớn hơn. Nghiên cứu điển hình tập trung vào một cá nhân hoặc một nhóm cụ thể và thường tuân theo một định dạng nhất định, tương tự như các dạng viết tâm lý học khác. Nếu bạn đang viết một nghiên cứu điển hình, cần tuân thủ các quy tắc của định dạng APA.

2. Lợi ích và Hạn chế

Một trường hợp nghiên cứu có thể có những mặt tích cực và tiêu cực. Trước khi áp dụng loại hình nghiên cứu này, bạn cần xem xét cẩn thận những ưu điểm và nhược điểm của nó. Dưới đây là một số điểm mạnh và điểm yếu phổ biến của trường hợp nghiên cứu để bạn có thể tìm hiểu thêm.

2.1. Ưu điểm

Một trong những lợi thế lớn nhất của Case study là nó cho phép bạn điều tra những thứ khó thực hiện trong phòng thí nghiệm. Một số lợi ích khác của Case study như sau:

  • Cho phép các nhà nghiên cứu thu thập rất nhiều thông tin
  • Tạo cơ hội thu thập thông tin về các trường hợp hiếm hoặc bất thường
  • Cho phép nhà nghiên cứu phát triển các giả thuyết được tìm thấy trong nghiên cứu thực nghiệm.

2.2. Nhược điểm

Mặc dù Case study có nhiều ưu điểm, nhưng vẫn còn một số khuyết điểm cần khắc phục. Để có thể chỉnh sửa và hoàn thiện Case study của mình, bạn cần phải nắm rõ những điểm đó. Dưới đây là vài nhược điểm cơ bản đã được tổng hợp bởi Phần mềm Ninja để chia sẻ với bạn.

  • Không thể khái quát hóa cho một lượng dân số lớn hơn
  • Không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả
  • Không chặt chẽ
  • Có thể dẫn đến sự thiên vị

Case study có thể được sử dụng để khám phá những hiện tượng mới lạ. Nó giúp các nhà nghiên cứu phát triển các ý tưởng và câu hỏi cho các nghiên cứu tương lai. Tuy nhiên, Case study không thể xác định mối quan hệ nguyên nhân kết quả giữa các biến. Nó chỉ cung cấp các giả thuyết, từ đó bạn có thể giải quyết những vấn đề này trong nghiên cứu thực nghiệm. Vì vậy, bạn cần cân nhắc các lợi và hại của loại hình nghiên cứu này trước khi sử dụng nó.

3. Ví dụ

Nếu bạn quan tâm đến Case study trong lịch sử tâm lý học, bạn có thể tìm hiểu một số trường hợp đáng chú ý. Công việc và lý thuyết của Freud đã được phát triển dựa trên việc sử dụng các Case study riêng lẻ. Một vài ví dụ điển hình về Case study trong lĩnh vực này bao gồm:

  • Anna O: Anna O. là bút danh của một phụ nữ tên Bertha Pappenheim. Cô là bệnh nhân của bác sĩ Josef Breuer. Mặc dù cô ấy không phải là bệnh nhân của Freud. Những Freud và Breuer đã thảo luận rộng rãi về trường hợp của người phụ nữ này. Cô ấy đang trải qua các triệu chứng của một chứng cuồng loạn. Việc nói về các vấn đề của cô ấy sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh. Trường hợp này đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của liệu pháp trò chuyện. Đây được xem là một cách tiếp cận để điều trị sức khỏe tâm thần.
  • Phineas Gage: Phineas Gage là một nhân viên đường sắt đã trải qua một tai nạn khủng khiếp. Một thanh kim loại trong vụ nổ đã đâm xuyên qua hộp sọ của anh ấy. Nó đã làm hỏng các bộ phận quan trọng trong não anh ấy. Gage đã hồi phục lại sau tai nạn của mình. Tuy nhiên anh ấy đã có những thay đổi nghiêm trọng cả về tính cách và hành vi của mình.
  • Genie: Genie là một cô gái trẻ phải chịu sự ngược đãi và cô lập khủng khiếp. Nghiên cứu điển hình của Genie cho phép các nhà nghiên cứu xem xét liệu ngôn ngữ có thể được dạy tốt. Ngay cả khi đã bỏ qua những giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ hay không. Trường hợp của cô ấy cũng là một ví dụ về việc nghiên cứu khoa học có thể can thiệp vào việc điều trị. Đồng thời điều này cũng dẫn đến việc lạm dụng những cá nhân dễ bị tổn thương.

Các trường hợp như thế đã chứng minh rằng nghiên cứu điển hình có thể được áp dụng để tìm hiểu những thứ mà các nhà nghiên cứu không thể tái tạo được trong môi trường thực tế. Ví dụ, sự ngược đãi tàn khốc của Genie đã khiến cô không có cơ hội học ngôn ngữ ở những giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển. Điều này rõ ràng không thể được lặp lại về mặt đạo đức. Tuy nhiên, việc thực hiện một nghiên cứu điển hình về Genie đã mở ra cơ hội để nghiên cứu các hiện tượng không thể tái tạo.

4. Các loại Case study

Tiếp theo, bạn đọc sẽ cùng tìm hiểu những loại Case study thường được sử dụng. Việc chọn sử dụng loại Case study nào sẽ phụ thuộc vào tính chất của từng nghiên cứu.

Case study tập thể là những nghiên cứu liên quan đến việc nghiên cứu một nhóm cá nhân, từ cộng đồng đến một nhóm người trong một bối cảnh nhất định. Case study mô tả bắt đầu với một lý thuyết và tiến hành quan sát và thu thập thông tin để so sánh với lý thuyết trước đó. Case study giải thích tập trung vào việc xác định nhân quả trong một sự kiện. Case study khám phá được sử dụng như một bước khởi đầu cho các nghiên cứu sâu hơn. Case study cụ thể xảy ra khi cá nhân hoặc nhóm cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn ban đầu. Case study nội tại cho phép các nhà nghiên cứu thu thập thông tin từ bản thân mình hoặc gia đình để đóng góp vào sự phát triển của một lý thuyết tâm lý, như quan sát của Jean Piaget về con của mình. Các loại nghiên cứu này giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về các tình huống cụ thể và cung cấp các tài liệu cho các nghiên cứu sâu hơn.

Có ba loại nghiên cứu điển hình chính được sử dụng trong nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu nội tại, cụ thể và tập thể. Nghiên cứu nội tại hữu ích để tìm hiểu về các trường hợp độc nhất. Case study cụ thể giúp xem xét từng cá nhân để hiểu thêm về một vấn đề tổng thể. Một Case study tập thể hữu ích trong việc xem xét nhiều trường hợp đồng thời.

5. Cách viết một Case study

Để viết một Case study hoàn hảo, bạn cần phải hiểu rõ quy trình thực hiện và áp dụng những mẹo hay. Dưới đây là một số thông tin hữu ích để xây dựng một Case study chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu để có thể viết được một Case study tốt nhất.

5.1. Tìm nguồn dữ liệu.

Có một số nguồn và phương pháp khác nhau để thu thập thông tin. Sau đây là 6 nguồn chính thường được các nhà nghiên cứu sử dụng để phân tích Case study:

  • Hồ sơ lưu trữ: Hồ sơ điều tra dân số, hồ sơ khảo sát và danh sách tên là những ví dụ về hồ sơ lưu trữ.
  • Quan sát trực tiếp: Chiến lược này liên quan đến việc quan sát đối tượng, thường là trong khung cảnh tự nhiên. Việc quan sát theo từng cá nhân đôi khi được sử dụng. Tuy nhiên việc tạo một nhóm để quan sát thường phổ biến hơn.
  • Tài liệu: Thư từ, báo chí, hồ sơ hành chính,… là những loại tài liệu thường được dùng làm nguồn.
  • Phỏng vấn: Phỏng vấn là một trong những phương pháp quan trọng nhất để thu thập thông tin. Một cuộc phỏng vấn có thể có các câu hỏi khảo sát theo cấu trúc. Tuy nhiên việc sử dụng các câu hỏi mở vẫn thường xảy ra.
  • Quan sát của người tham gia: Nghĩa là nhà nghiên cứu đóng vai trò là người tham gia vào các sự kiện. Đồng thời họ cũng sẽ là người quan sát các hành động và kết quả.
  • Hiện vật vật chất: Là các công cụ, đồ vật, dụng cụ và các hiện vật khác được quan sát trong quá trình quan sát trực tiếp đối tượng.

5.2. Phần 1: Lịch sử về tình huống case study

Để hiểu rõ hơn về cách xây dựng Case study thật hoàn hảo. Bạn đọc cần tham khảo về cấu trúc và nội dung của phần lịch sử tình huống ngay dưới đây:

Phần thông tin cơ bản: Để bắt đầu một bài viết Case study, bạn cần trình bày thông tin về lý lịch của bệnh nhân, bao gồm các yếu tố như tuổi, giới tính, công việc, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, tâm lý, gia đình, xã hội và mối quan hệ của bệnh nhân. Mô tả vấn đề: Tiếp theo đó, bạn cần mô tả triệu chứng hoặc vấn đề mà bệnh nhân đang gặp phải, bao gồm triệu chứng thể chất, cảm xúc và nhận thức. Chẩn đoán: Bạn cần đưa ra chẩn đoán và giải thích cách bạn đưa ra quyết định của mình dựa trên tiêu chuẩn chẩn đoán. Bạn cũng cần đề cập các khó khăn trong việc chẩn đoán. Phần triển khai kế hoạch sẽ được trình bày ở phần tiếp theo.

Phần tiếp theo của bài báo sẽ tập trung vào phương pháp điều trị. Mục này sẽ đề cập đến cơ sở lý thuyết cho phương pháp đã được lựa chọn. Bạn cũng có thể cung cấp bằng chứng khác để giải thích lý do chọn phương pháp này. Phần này cũng nên bao gồm thông tin về các mục tiêu, quy trình và kết quả của quá trình điều trị.

5.1. Nguồn dữ liệu thu thập

>> Xem thêm Cách đăng bài trên nhóm facebook không bị vi phạm

Khi viết một Case study, bạn cần phải bao gồm phần thảo luận về chính Case study đó. Phần này nên đề cập đến những điểm mạnh và yếu của nghiên cứu, cũng như những phát hiện mới được tìm thấy. Bạn nên lưu ý rằng phát hiện trong Case study có thể hỗ trợ cho các nghiên cứu trước đó như thế nào. Hơn nữa, bạn cũng nên mô tả những ý nghĩa sâu sắc của Case study mà bạn thực hiện. Ví dụ: Có những phát hiện hoặc ý tưởng nào đáng để khai thác thêm? Những câu hỏi này có thể được khám phá thông qua các nghiên cứu bổ sung do các nhà nghiên cứu tiếp tục thực hiện.

5.5. Mẹo khác

Để thực hiện tốt một Case study bạn cần biết những mẹo riêng. Dưới đây là một số mẹo hay mà Phần mềm Ninja muốn mách bạn để xây dựng Case study thật hoàn hảo.

Hãy sử dụng tên hoặc bút danh riêng để gọi đối tượng trong Case study thay vì “khách hàng”. Tham khảo các ví dụ về Case study để biết kiểu và định dạng. Đừng quên sử dụng định dạng APA khi trích dẫn tài liệu tham khảo. Tóm lại, để tạo ra một Case study tốt, bạn cần hiểu và khắc phục các khuyết điểm của nó.

Case study là công cụ nghiên cứu hữu ích trong marketing, nhưng cần được sử dụng khôn ngoan. Phương pháp này thích hợp với tình huống có thể hoặc không tiến hành thử nghiệm. Nó giúp xem xét các tình huống độc đáo và thu thập thông tin về cá nhân hoặc nhóm người cụ thể.

Nếu bạn đang được hướng dẫn phân tích Case study trong khóa học tâm lý học, hãy kiểm tra với giảng viên để biết những yêu cầu cụ thể mà bạn cần phải tuân thủ. Nếu bạn muốn viết Case study để xuất bản chuyên nghiệp, hãy tham khảo hướng dẫn của nhà xuất bản để biết cách gửi Case study sao cho phù hợp với quy định của họ. Việc tuân thủ các hướng dẫn cụ thể sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong việc viết Case study.

Trên đây là tất cả thông tin hữu ích về Case study cùng cách thực hiện. Hy vọng bài viết này giúp bạn tạo ra một Case study hoàn hảo và áp dụng vào chiến dịch Marketing của mình. Hãy đón chờ các chủ đề hấp dẫn khác của phần mềm Ninja trong những bài viết tiếp theo. Chúc bạn thành công!

Câu hỏi thường gặp:

Cách viết casestudy hoàn chỉnh cho người mới?

1. Tìm dữ liệu ở đâu
2. Lịch sử về tình huống case study
3. Triển khai kế hoạch
4. Thảo luận
5. Mẹo khác

>> Xem thêm Cách đăng bài trên nhóm facebook không bị vi phạm

Thêm bình luận

0868.843.228